TOP

Tất tần tật những điều bạn cần biết về AHAs (Phần 1)

Sở hữu làn da mềm mịn và sáng màu hơn? Hãy bắt đầu với AHA (Alpha Hydroxy Acids) – một trong những thành phần chống lão hoá ‘must have’ trong các loại dược mỹ phẩm ngày nay. Nó đã được chứng minh có khả năng thanh tẩy lớp da chết dịu nhẹ, cho làn da sáng khoẻ và trẻ trung hơn.

AHA là gì?

AHA là những axit từ trái cây, sữa, đường và thực vật.

Các Alpha Hydroxy Acids (AHAs) thường là các hợp chất tự nhiên hoặc tổng hợp có khả năng làm bong tróc bề mặt da mà không cần đến tác động vật lý như chà xát hay lột tẩy. Nói một cách đơn giản, AHA giúp phân huỷ lớp tế bào da chết, từ đó tái tạo lớp da mới trên bề mặt trắng sáng và mịn màng hơn. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy thành phần này trong hàng loạt các sản phẩm chăm sóc da như toner, serum, hay kem dưỡng v.v… Tuy nhiên điều cần lưu ý là nếu sử dụng AHA không đúng cách có thể gây ra tình trạng kích ứng và mẩn đỏ.

Phân loại AHAs

Các loại axit AHAs.

Có rất nhiều loại AHA được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Chúng bao gồm Citric Acid, Glycolic Acid, Hydroxycaproic Acid, Lactic Acid, Tartaric Acid và Malic Acid. Trong đó, Glycolic Acid và Lactic Acid là 2 thành phần được ứng dụng nhiều nhất trong các sản phẩm ‘không kê đơn’ với khả năng ít gây kích ứng nhất. Các loại acid này giúp nhẹ nhàng phá vỡ các tế bào da chết trên bề mặt và giúp thanh tẩy tế bào già cỗi ở lớp da bên ngoài, giúp da mịn màng hơn. Với các sản phẩm có chứa Glycolic Acid hoặc Lactic Acid, khi bắt đầu hãy sử dụng với nồng độ thấp hoặc chỉ sử dụng 2- 3 ngày mỗi tuần sau đó tăng dần mức độ sử dụng hoặc nồng độ sản phẩm theo thời gian dựa vào phản ứng của da.

Một trong những sản phẩm có thể kể đến là Sleep Mode với thành phần kết hợp giữa gel lô hội và Glycolic Acid thích hợp cho các làn da ít nhạy cảm, da thường, da dẫu và da mụn, giúp làm tăng tỷ lệ tẩy da chết và kích thích tăng sinh collagen trẻ hoá da một cách tự nhiên.

Là sản phẩm duy nhất nhà SW1 được dùng khi bạn ngủ.

Tác dụng của AHA

Bên cạnh tác dụng cải thiện độ sáng và kết cấu da thông qua việc tẩy tế bào chết, AHA vẫn còn rất nhiều những tác dụng khác mà có thể bạn chưa biết.

Collagen giữ cho làn da của bạn luôn đầy đặn và mịn màng, tuy nhiên dưới tác động của tuối tác và ánh nắng mặt trời, các sợi liên kết collagen có thể dễ dàng bị phá vỡ dẫn đến tình trạng da chảy xệ và lão hoá nhanh. Vì collagen được tìm thấy ở lớp trung bì của da, khi lớp thượng bì được tẩy tế bào chết bằng AHA, AHA từ đó cũng có thể thâm nhập vào lớp trung bì, giúp loại bỏ các sợi collagen già nua, thúc đẩy tái tạo collagen mới.

Làn da tươi sáng căng bóng hơn khi sử dụng các sản phẩm có chứa AHA.

Mụn trứng cá là hậu quả của việc lỗ chân lông bị bí tắc bởi tế bào da chết, dầu thừa và vi khuẩn. Việc sử dụng AHA có thể loại bỏ các tắc nghẽn này cũng như làm giảm kích thước lỗ chân lông bị giãn nở thường thấy do da mụn. Và bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chứa thành phần AHA ở các vùng da bị mụn khác trên cơ thể, kể cả vùng lưng và ngực, tuy nhiên việc sử dụng AHA cần tuân theo chỉ định của bác sĩ và nên chọn các sản phẩm dược mỹ phẩm và cần chú ý việc dưỡng ẩm hoặc bổ sung thêm các thành phần vitamin khi chăm da bằng AHA.

Làm sáng da cũng là một tác dụng của việc thanh lọc và đào thải tế bào chết. Lớp da mới sẽ giúp bạn toả sáng và rạng rỡ hơn. Ngoài ra bạn cũng cảm nhận được làn da không bị bí tắc hay cảm giác thô ráp hay tích tụ tế bào chết trên da cũng ít hơn. Hãy thử Oxygen Facial là một loại mặt nạ với thành phần giàu vitamin và AHA dịu nhẹ (lactic acid) có tác dụng thanh tẩy và giúp làn da tươi mới hơn.

Sở hữu hiệu ứng sủi bọt độc đáo, mặt nạ oxy tươi sẽ mang đến bạn làn da sáng sạch ngay lập tức.

Đặc biệt, AHA còn được biết đến với đặc tính chống lão hoá với khả năng kiểm soát và ngăn ngừa nếp nhăn, giúp làm đầy các rãnh nhăn nông trên bề mặt da. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm 1 giải pháp xoá nhăn tổng thể, 1 mình AHA là không đủ!

Tác dụng phụ

Nếu chưa quen với việc sử dụng AHA, bạn có thể cảm thấy một chút ngứa rát do phản ứng của da thích ứng với acid. Vì lý do này, các bác sĩ da liễu luôn khuyến khích sử dụng AHA với nòng độ thấp và tăng dần theo từng ngày. Hãy bắt đầu sử dụng AHA từ 2 – 3 lần mỗi tuần và từ từ tăng tần suất và tỷ lệ phần trăm khi bạn cảm nhận thấy làn da của mình đã điều chỉnh tốt với acid.

Hiện tượng Purging (đẩy mụn) khi sử dụng các sản phẩm có chứa AHA/BHA/Retinoids.

Ngoài ra, bạn nên cẩn trọng khi ra nắng. Hiệu ứng thay da của AHA khiến da bạn nhạy cảm hơn với tia UV và dễ bị cháy nắng. Hãy sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da. Nếu bạn gặp phải các vấn đề như chàm, vảy nến hoặc hồng ban, hãy chắc chắn rằng bạn đã tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi thử một loại acid nào đó. Bác sĩ da liễu sẽ có những chỉ dẫn tốt nhất để xác định đâu là loại sản phẩm có chứa thành phần AHA phù hợp với làn da và mong muốn cải thiện của bạn.

Da đẹp thì đi đâu làm gì cũng thấy đẹp <3