TOP

Cùng chuyên gia giải mã Hyaluronic Acid (HA)

Dù không am tường trong lĩnh vực chăm sóc da, nhưng chắc rằng ít nhất bạn đã nghe đến thuật ngữ Axit Hyaluronic (HA). Có thể là trong quảng cáo trên tivi, hay thấy đâu đó trên các trang mạng xã hội, hoặc là từ những người bạn xung quanh mình. Tóm lại, thuật ngữ này đã là một từ thông dụng làm đẹp trong một vài năm nay ở lĩnh vực chăm sóc da với công dụng dưỡng ẩm, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và làm căng mướt làn da.

Có thể bạn sẽ thấy một số người ca tụng HA như một thành phần thần kỳ, dường như có mặt hầu hết trong các sản phẩm làm đẹp và sử dụng đi kèm ở dạng kết hợp bổ sung. Vậy nó có thực sự tuyệt vời, hay còn tốt hơn thế nữa? Chúng tôi đã có đáp án cho bạn đây.

Axit Hyaluronic là gì ?

Cấu tạo phân tử HA.

Axit hyaluronic (HA) có ở dạng tự nhiên trong da, vậy khác nhau giữa loại HA tự nhiên và loại ứng dụng trong mỹ phẩm là gì?! Robyn Gmyrek, bác sĩ da liễu tại Park View Laser Dermatology giải thích: “Axit Hyaluronic là một glycosaminoglycan và polyme chuỗi dài các đơn vị disaccharide của Na-glucuronate-N-acetylglucosamine. Được phân bố rộng rãi trong ma trận ngoại bào của các mô liên kết, biểu mô và thần kinh. HA đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm trong cơ thể, vì chỉ một phân tử có khả năng giữ nước gấp 1000 lần trọng lượng của chính nó. Được tìm thấy ở hầu hết các mô trong cơ thể, tập trung nhiều nhất ở da, HA hỗ trợ các protein cấu trúc da, collagen và elastin, cải thiện độ đàn hồi để giữ cho da săn chắc và linh hoạt”. Tóm lại, HA giúp làn da của bạn trông mềm mại, tươi trẻ và giảm nếp nhăn.

Nhưng khi chúng ta già đi, lớp trên cùng của da (lớp thượng bì) giảm dần số lượng HA, nhưng lớp sâu hơn (lớp hạ bì) có thể giữ lại HA. Gmyrek cho biết thêm: “Sự suy giảm tự nhiên của HA khi chúng ta già đi ngày càng trầm trọng hơn bởi các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm và bức xạ tia cực tím, dẫn đến nếp nhăn, rãnh nhăn li ti, khô da và sần sùi”.

Điều quan trọng cần lưu ý thêm là HA chỉ là một chất giữ ẩm, vì thế nó không chứa các thành phần dưỡng ẩm trong phân tử của nó. Thay vào đó, nó hút nước từ môi trường hoặc từ sâu bên trong da.

Có mấy dạng phân tử Axit Hyaluronic ?

Các chuyên gia đã nêu ra 2 dạng phân tử HA mà các bạn cần lưu ý:

Axit Hyaluronic thủy phân: Bản thân Axit Hyaluronic là một phân tử quá lớn (3000 nanomet) để thẩm thấu qua da – nơi không gian giữa các tế bào chỉ từ 15 đến 50 nanomet, vì vậy nó không thể được hấp thụ hoặc thâm nhập sâu vào da. Vì vậy HA cần được tạo ra nhỏ hơn để hấp thụ. Điều này có thể được thực hiện bằng một quá trình gọi là thủy phân, sử dụng nước để phân nhỏ phân tử HA. Bạn có thể thấy HA thủy phân (Sodium Hyaluronate) thường được liệt kê trong bảng thành phần của serum và kem dưỡng ẩm.

Natri hyaluronate: Một phương pháp phổ biến khác là chiết xuất một muối natri từ HA để lấy Natri Hyaluronate. Nó có trọng lượng phân tử thấp hơn HA và HA thủy phân, vì vậy nó dễ hấp thụ hơn. Nó cũng ổn định hơn và ít bị oxy hóa hơn.

Những lầm tưởng về Axit Hyaluronic

Có thể nhiều người vẫn còn mơ hồ về HA, chúng ta vẫn luôn nghĩ rằng nó là một chất dưỡng ẩm thông thường chứ không phải là chất giữ ẩm để kéo dài độ ẩm. Vậy nên các chuyên gia da liễu đã ở đây và làm rõ những vấn đề này, mời bạn cuộn xuống nào!

“Axit hyaluronic là một chất tẩy tế bào chết”

Vì nó là một loại axit, nên một số người cho rằng nó có khả năng tẩy tế bào chết. Gmyrek chia sẻ: “Nó thực sự được phân loại là một loại axit, nhưng nó không phải là một chất tẩy da chết như axit salicylic hoặc axit glycolic.

“HA dạng bôi luôn thấm sâu vào da”

Ah, vấn đề này đã được đề cập phía trên rồi đó. Jenny Liu – một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận có trụ sở tại Minneapolis giải thích thêm: “HA là một phân tử lớn, thường không đủ sâu để thâm nhập qua lớp biểu bì để đi vào lớp hạ bì. Hầu hết các HA chỉ nằm trên da nhưng không giúp giữ nước cho da, điều này sẽ tạm thời cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn. Còn những HA trọng lượng phân tử nhỏ có thể thâm nhập sâu hơn, kích thích collagen, nhưng làm thế nào để đưa vào chu trình dưỡng da thì còn phải xác định một số phương pháp để ứng dụng”.

“HA dạng bôi có thể điều trị các nếp nhăn sâu”

Bác sĩ da liễu Joyce Imahiyerobo-Ip, chủ sở hữu của Vibrant Dermatology và Skin Bar MD cho biết: “Một lầm tưởng phổ biến về HA là việc bôi lên da sẽ giúp điều chỉnh các nếp nhăn và nếp nhăn sâu. Điều đó là không chính xác. Trong khi HA dạng bôi sẽ cải thiện kết cấu của da và làm cho da trông như ngậm nước, chứ không thể điều trị các nếp nhăn sâu. Nếu bạn có nếp nhăn sâu, điều đó chỉ có thể được cải thiện bằng cách tiêm chất làm đầy Axit Hyaluronic vào da”.

“HA bôi tại chỗ tương đương với tiêm chất làm đầy Axit Hyaluronic”

“Không phải vậy! HA phải được chia thành các phân tử nhỏ hơn để hấp thụ vào da. Nếu nó nằm trên bề mặt, nó có thể hút ẩm từ tầng sâu hơn của da bạn, cuối cùng dẫn đến khô da như bác sĩ Gmyrek đã giải thích phía trên, cô nói tiếp: “Khi chúng tôi tiêm HA, các mũi kim xuyên qua da và đưa HA vào sâu trong, sau đó HA tìm cách giữ nước từ cơ thể bạn. Nó hút nước từ bên trong, làm đầy và hydrat hóa. Hiệu quả này sẽ kéo dài từ 6 đến 24 tháng”.

Cách sử dụng Axit Hyaluronic

Bạn có thể sử dụng sản phẩm có chứa HA một ngày 2 lần nếu mức độ dung nạp tốt và không có bất kỳ kích ứng da nào. Nên thoa lên da sau khi dùng serum và trước khi bôi kem dưỡng ẩm. Trong những tháng nóng ẩm, bạn có thể sử dụng HA một mình mà không cần bổ sung thêm chất dưỡng ẩm nào. Còn vào những tháng mùa đông cô đơn giá lạnh, Glo365 khuyên bạn nên sử dụng nó cùng với kem dưỡng ẩm.

Việc thêm kem dưỡng ẩm lên trên sẽ giúp khóa ẩm và cung cấp độ ẩm cho HA hấp thụ, điều này đặc biệt lưu ý nếu không khí xung quanh bạn hanh khô và lạnh giá.

Gợi ý sản phẩm từ Glo365

The Ordinary Hyaluronic Acid 5% + B5

Serum Ordinary chứa HA phân tử nhỏ (chuỗi ngắn) sẽ giúp thấm sâu hơn vào da. Với giá thành rẻ dễ tiếp cận, thành phần còn chứa Vitamin B5 hỗ trợ dịu da và cấp ẩm.

Nếu bạn đang cần tìm 1 sản phẩm dưỡng ẩm chuyên sâu thì serum đến từ hãng iS CLINICAL là lựa chọn thích hợp nhất. Ngoài HA đa phân tử giúp bổ sung độ ẩm và làm dịu tình trạng da bỏng nắng, thành phần còn chứa các chất chống oxy hóa như bearberry và nấm, chiết xuất quả billberry, cây mía và tảo nâu cho khả năng kiểm soát mụn và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Theo Who What Wear