TOP

Đi tìm sự thật về kích ứng da

Hãy cùng Glo365 đi tìm định nghĩa đúng về làn da nhạy cảm!

Ngày nay chúng ta vẫn thường hay nghe mọi người nói rằng “tôi sở hữu làn da nhạy cảm” hoặc “làn da của tôi rất dễ kích ứng”, và thậm chí điều này còn trở nên quen thuộc đến mức cụm từ ‘làn da nhạy cảm’ mà tất cả mọi người dùng để miêu tả làn da của mình đã và đang trở thành một định nghĩa mới cho làn da hoàn toàn bình thường.

Theo các chuyên gia da liễu, cụm từ “nhạy cảm” hoặc “dễ kích ứng” không mang đặc tính đại diện cho một loại da, mà chỉ dùng để mô tả tình trạng phản ứng đặc biệt tự nhiên của cơ thể với một loại chất hoặc tác động nào đó. Ví dụ, bạn có thể bị dị ứng với thuốc paracetamol chẳng hạn.

“Chính vì thế, một số người có làn da hoàn toàn bình thường, nhưng chỉ gặp phải tình trạng kích ứng với thành phần đặc biệt nào đó, ví dụ như glycolic acid chẳng hạn”, bác sĩ cho biết thêm.

Mặt khác, cụm từ “nhạy cảm” sẽ chính xác hơn khi được dùng để mô tả xu hướng phản ứng của da với các tác động bên ngoài. Nếu làn da của bạn nhạy cảm, bạn có thể dễ dàng gặp phải tình trạng da đỏ rát hoặc các dấu hiệu kích ứng hơn so với những người khác.

Đồng thời, bạn cũng có thể sở hữu làn da nhạy cảm và dễ bị kích ứng, hoặc có một kích ứng diễn ra là nguyên nhân khiến da bạn nhạy cảm hơn.

Làn da của bạn sẽ được xem là dễ kích ứng nếu nó thường xuyên phản ứng khi tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài như: khói bụi, ô nhiễm môi trường, mồ hôi, hương thơm, hoá chất bảo quản như methylisothiazolinone (thường được tìm thấy trong xà phòng và dầu gội đầu). Tình trạng kích ứng thường gặp là: ngứa, phát ban, hoặc thậm chí phồng rộp da.

Và không có cách nào để điều trị dứt điểm tình trạng kích ứng. Nếu bạn đã biết nguyên nhân gây ra kích ứng là gì, cách tốt nhất là tránh xa những nguyên nhân đó. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các loại sản phẩm được kê theo đơn của bác sĩ da liễu để làm dịu đi tình trạng này.

Đặc biệt, đối với làn da nhạy cảm và dễ kích ứng, bạn có thể chủ động kiểm soát tình trạng này bằng cách sử dụng các sản phẩm chăm sóc da với thành phần dịu nhẹ và có đặc tính chống viêm. Tuy những sản phẩm này không thể giúp bạn khỏi hẳn tình trạng kích ứng về sau, nhưng chúng có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, không còn tình trạng đỏ rát, châm chích hay phồng rộp nữa.

Mirokal Timeless Repair Cream chứa Ceramide và các dưỡng chất cần thiết giúp tái lập hàng rào bảo vệ da khỏi kích ứng.

Một lưu ý nhỏ là bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm không chứa mùi hương nhân tạo và không chứa thành phần xút. Thêm vào chu trình chăm sóc da hàng ngày với kem dưỡng ẩm nên chứa ceramides, một peptide giúp sữa chửa và làm giảm độ nhạy cảm của da theo thời gian. Các sản phẩm chăm sóc da có danh sách thành phần ngắn cũng sẽ là một lựa chọn thông minh, vì chúng thường có xu hướng không chứa các chất gây kích ứng da.