TOP

Giải pháp mới trong điều trị mụn nội tiết

Kem clascoterone 1% – một chất ức chế thụ thể androgen đã được FDA Hoa Kỳ chấp thuận để điều trị mụn trứng cá ở bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên.

Mụn được hình thành bởi nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân từ việc mất cân bằng hormone mà cụ thể là sự gia tăng của hormone loại androgen mà đặc biệt là testosterone được gọi là mụn nội tiết. Loại mụn này phồ biến, ảnh hưởng đến bất kỳ ai và tùy thuộc vào độ tuổi.

Androgen là gì ?

Nội tiết tố ở nam và nữ.

Androgens là hormone, có thể được gọi là nội tiết tố nam, nhưng cả cơ thể đàn ông và phụ nữ đều sản xuất androgen. Ở cơ thể người, androgen phổ biến nhất là testosterone và estrogen. Vì quy định những đặc điểm của giới tính nên nồng độ hormone này ở cơ thể trưởng thành ở 2 giới cũng khác nhau.

Nếu thừa quá nhiều androgen sẽ làm to lỗ chân lông và thúc đẩy sản sinh bã nhờn, dẫn tới mọc mụn trứng cá, mụn bọc, mủ, viêm da…, cụ thể như:

● Gây tình trạng viêm da tổng thể
● Tăng tiết mồ hôi và bã nhờn từ các lỗ chân lông
● Khiến các tế bào da bị tắc trong nang lông
● Tạo điều kiện cho một số loại vi khuẩn là nguyên nhân gây ra mụn mà tiêu biểu là Propionibacterium acnes.

Tương lai nào cho việc điều trị mụn nội tiết

Mụn nội tiết luôn là vấn đề gây nhức nhối và dai dẳng cho bệnh nhân. Hiện nay, việc điều trị đa số ở đường uống hoặc thuốc bôi nhưng để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Mới đây, Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt sản phẩm chứa kem Clascoterone 1% (tên thương mại: Winlevi) của công ty dược phẩm da liễu Cassiopea. (Xem thông cáo báo chí tại đây)

“Việc WINLEVI được phê duyệt là một bước đột phá thú vị, lấp vào khoảng trống bấy lâu trong điều trị mụn trứng cá. Loại thuốc bôi này đã thay đổi cuộc chơi bằng cách cung cấp một phương pháp tiếp cận không dùng kháng sinh cho những người bị mụn trứng cá, nhắm thẳng trực tiếp vào các thụ thể androgen trên da”. Michael Gold, MD, điều tra viên và giám đốc y tế trung tâm Gold Skin Care và Trung tâm nghiên cứu lâm sàng Tennessee cho biết.

Thuốc bôi kết hợp cơ chế hoạt động mới (MOA) đầu tiên trong điều trị mụn trứng cá trong gần 40 năm. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy thành phần hoạt tính của thuốc điều trị – clascoterone – ức chế các nội tiết tố androgen như dihydrotestosterone (DHT) bằng cách liên kết với các thụ thể androgen nằm trong các nang lông và tuyến bã nhờn.

Theo công ty, sản phẩm đã được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III và được FDA phê duyệt. Dự kiến ra mắt vào đầu năm 2021 tại Hoa Kỳ, dùng được cho cả nam lẫn nữ.

Theo DermatologyTimes & thông tin tổng hợp